อาหารเพื่อสุขภาพ:

ความหลากหลาย ความสมดุล และปริมาณที่พอเหมาะ

มีคนกล่าวว่าไม่มีอาหารที่ไม่ดี มีแต่การบริโภคที่ไม่ดีเท่านั้น ความคิดนั้นเป็นดังนี้: หากส่วนใหญ่แล้วคุณรับประทานอาหารส่วนใหญ่ที่ดีต่อสุขภาพที่หลากหลายและไม่ได้รับประทานมากเกินไป สุดท้ายแล้วภาพรวมของอาหารที่คุณรับประทานก็จะค่อนข้างดีต่อสุขภาพ ซึ่งอาจเป็นเรื่องจริงแต่ก็มีข้อเสียเพราะถึงแม้ว่าผู้คนส่วนใหญ่อาจเข้าใจถึงแนวคิดของอาหารที่ขึ้นอยู่กับความหลากหลาย ความสมดุล และปริมาณที่พอเหมาะ แต่สำหรับหลายๆ คนก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะนำไปปฏิบัติ และนี่คือเหตุผล:

เรากำลังเผชิญกับตัวเลือกของอาหารที่มากเกินไปซึ่งไม่ใช่ทั้งหมดที่ดีสำหรับเรา และจากการศึกษาแสดงให้เห็นว่ายิ่งมีทางเลือกมากเท่าไร เราก็ยิ่งรับประทานมากเท่านั้น ดังนั้นความหลากหลายที่มากขึ้นสามารถนำไปสู่อาหารที่ดีต่อสุขภาพและมีความสมดุลที่ดี เพียงแค่คุณเริ่มต้นจากการเลือกอาหารเพื่อสุขภาพให้มากที่สุด

ความสมดุล

คุณสามารถวางแผนในการรับประทานอาหารฟาสต์ฟู้ดพวกเบอร์เกอร์และมันฝรั่งทอดที่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพเป็นมื้อกลางวัน และสร้างความสมดุลในวันนั้นด้วยอาหารเช้าและอาหารเย็นที่ดีต่อสุขภาพ และหากคุณคำนวณสารอาหารและแคลอรีในแต่ละวันควบคู่ไปด้วย ก็อาจดูไม่เลวร้ายนัก ด้วยการเลือกอย่างรอบคอบทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็นคุณสามารถควบคุมแคลอรีและไขมันในแต่ละวันของคุณได้ และยังได้รับสารอาหารมากมายตามที่คุณต้องการอีกด้วย

ปริมาณที่พอเหมาะ

โดยทั่วไปแล้วการรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะหมายถึงการไม่รับประทานมากเกินไป มักใช้เฉพาะอย่างยิ่งกับพวกที่ให้พลังงานแต่ไร้สารอาหาร เช่น ไขมัน ของหวานและแอลกอฮอล์ บางคนฝึกการรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะมาอย่างดี ตัวอย่างเช่น การที่พวกเขาสามารถเก็บคุกกี้ไว้ในตู้ได้โดยที่ยั้งใจไม่หยิบมารับประทานคุกกี้จนหมดถุงได้